AIDA (Attention – Interest – Desire – Action)
Được sáng tạo bởi Elias.St.Elmo và được công bố vào tháng 8 năm 1948, AIDA có thể xem là một trong những công thức copywriting lâu đời, chuẩn nhất cho hầu hết các hình thức marketing.
- Sự chú ý – Attention
- Duy trì sự quan tâm – Interest
- Kích thích mong muốn của người đọc – Desire
- Biến mong muốn thành hành động mua hàng – Action
Đây là 4 bước giúp đạt được hiệu quả khi muốn thuyết phục ai đó về một vấn đề họ chưa biết gì. Cũng như đây là giải phát hiệu quả được ứng dụng trong mẫu quảng cáo được thể hiện trên các bài mô tả sản phẩm. Đầu tiên bạn phải thu hút sự chú ý của họ, sau đó chỉ cho họ thấy những đặc điểm hữu ích, thú vị để khơi gợi niềm thích thú, hào hứng. Tiếp theo là tạo cho họ sự khát khao, mong muốn rồi cuối cùng hướng họ hành động theo chủ đích của mình.
Công thức AIDA là công thức được xây dựng để “hướng sự quan tâm của người khác đến một chủ để nhất định”. Đối với dân Marketing thì công thức viết content này được xem là một mẫu quảng cáo “kinh điển” vì thế nên đây là công thức để viết content facebook hay bạn hãy nên áp dụng.
4A (Aware – Attitude – Act – Act again)
Mô hình 4A được xây dựng dựa trên mô hình tiên phong AIDA, hành động và nhắc lại hành động là 2 điểm mấu chốt của mô hình 4A, với công thức viết bài như sau:
- Aware – Nhận biết
- Attitude – Thái độ
- Act – Hành động
- Act again – Lặp lại hành động
Người đọc ngày nay không còn muốn phải đọc một content nhai đi nhai lại theo nhiều góc nhìn khác nhau và khó quyết định mua hàng khi mong muốn mua hàng chỉ được khuấy lên nhất thời nhờ các content gây sốc. Sự thay đổi này là cách NỘI DUNG PHẢI THÍCH ỨNG và PHỤ THUỘC THEO NGƯỜI DÙNG, khi mà người dùng không còn thích thú khi phải đối diện hàng trăm content gây sự chú ý bằng các công thức đánh vào nỗi sợ hãi, đánh vào lòng tham con người…
5A (Awareness – Appeal – Ask – Action – Advocate)
Khi nhu cầu của khách hàng thay đổi hơn nữa, bắt buộc công thức viết content Facebook cũng cần được thay đổi đề phù hợp. Dựa trên mô hình 4A, mô hình 5A đã được nghiên cứu ra như một mô hình Marketing dành riêng cho thời đại số. Mô hình này bao gồm 5 giai đoạn:
- Awareness – Nhận biết
- Appeal – Khả năng thu hút
- Ask – Tìm hiểu
- Action – Hành động
- Advocate – Ủng hộ thương hiệu
5A trở thành mô hình làm rung chuyển giới copywriter nói riêng và giới làm Marketing nói chung. Đây như là một mô hình viết content mạnh nhất trong tất cả các công thức viết bài của thời đại Marketing 4.0.
Công thức này hoạt động theo nguyên lý cực kỳ đơn giản: sau khi có sự nhận biết về thương hiệu thông qua quảng cáo (Awareness), khách hàng sẽ có danh sách so sánh các thương hiệu mà họ thấy thu hút (Appeal). Thương hiệu nào tạo ra được trải nghiệm cho người dùng bằng các nội dung hữu ích mà người dùng tìm kiếm (Ask) sẽ đi đến bước chốt hạ được khách hàng (action).
Trên thực tế, để làm được như vậy, thương hiệu cần đảm bảo uy tín của sản phẩm và nội dung trung thực, bộ phận telesale tốt và chương trình hậu mãi có trách nhiệm.
4C (Clear – Concise – Compelling – Credible)
- Clear – Rõ ràng.
- Concise – Ngắn gọn.
- Compelling – Thuyết phục.
- Credible – Đáng tin.
Làm sao để viết nội dung trên facebook hay? Rất đơn giản, đã có công thức nói về tiêu chí để viết nội dung và chỉ cần 4C này là đủ cho tất cả. Đây được coi là công thức nói về các yếu tố cần thiết có trong một bài viết content. Ở trường hợp này thì một bài content đỉnh cao là viết đáp ứng được đầy đủ cả 4 yếu tố này.
Ví dụ cho mẫu nội dung của công thức này: “Ghi nhớ mọi điều! Kể cả đó là điều bạn rất hay quên trong một thời gian ngắn. Hãy dùng thử công cụ sắp xếp công việc sau: Link…”
APP (Agree – Promise – Preview)
Cách viết content thu hút này được sử dụng bởi Brian Dean trong Case Study về Copywriting.
- Agree (đồng ý): Nhận ra vấn đề của người đọc, thừa nhận và đồng ý với vấn đề đó
- Promise (hứa): Hứa rằng sẽ giải quyết vấn đề của họ
- Preview (xem trước): Cho họ biết nội dung bạn sẽ nhắc đến trong bài viết
Bạn muốn bắt đầu phần giới thiệu bài viết của mình bằng một ý tưởng hoặc khái niệm mà ai đó đang tìm kiếm thông tin sản phảm hoặc từ khóa của bạn. Điều này có nghĩa là bạn hiểu vấn đề của họ. Nếu họ thấy điều đó, họ có nhiều khả năng sẽ rất có hứng thú đọc.
Sau khi đọc hết cái học đang muốn tìm kiếm, lúc này bạn đã có cái gật đầu trong đầu họ, đã đến lúc hứa. Đây là khi bạn cho họ một cái nhìn tương lai, một sự tin tưởng có thật hứa rằng sẽ giải quyết vấn đề của họ.
Cuối cùng, đánh chúng với bản xem trước. Việc xem trước chỉ cần cho người đọc biết chính xác những gì bạn có trong cửa hàng cho họ. Một khi bạn đặt hoàn thiện chạm vào bản xem trước của bạn thì 80% là họ đang hài lòng với bài quảng cáo của bạn rồi!
4U (Useful – Urgent – Unique – Ultra Specific)
- Useful – Có ích: Có ích cho người đọc.
- Urgent – Cấp bách: Tạo cảm giác cấp bách cho người đọc.
- Unique – Độc nhất: Truyền đạt ý tưởng để đưa ra lợi ích một cách độc đáo nhất.
- Ultra-specific – Rất cụ thể: Diễn đạt những điều trên một cách cụ thể nhất.
Công thức này phù hợp cho những content facebook hay, đề tài nóng, diễn biến và lan truyền nhanh trên mạng xã hội. Một cách thông minh để đón đầu những hot trend hoặc thông tin có tính chất thời điểm cụ thể trong nội dung truyền tải.
Trên đây là cách thức quảng cáo Facebok với công thức content cực hiệu quả mà bạn có thể tham khảo. Chúng tôi hy vogj bài viết này sẽ cung cấp cho bạn các thông tin hữu ích.