Quy tắc vàng “8-2” khi làm video bán hàng là gì?
Thật vậy, đối với việc làm video bán hàng dành cho sản phẩm trên nền tảng mạng xã hội, ứng dụng bán hàng trên thiết bị di động hay thiết kế website bán hàng, thì quy tắc 20 giây đầu tiên của video thật sự quan trọng, nó quyết định thành bại của một sản phẩm video. Đoạn đầu chính là 1 đoạn khách hàng hào hứng đầu tiên, và nếu nó đủ hay để thu hút được họ thì bạn mới có cơ hội để tiếp tục thuyết phục họ trong phần lớn thời gian còn lại của video. Cũng như 20 giây đầu này thật sự chán, thì bạn sẽ bị khách hàng “lướt” qua như chưa có gì xảy ra.
Để cho dễ hiểu, bạn hãy thử tự mình lên các công cụ thống kê lượng xem video trên các trang mạng xã hội hay những trang website bán hàng. Hẳn là bạn sẽ thấy rằng:
- Thời lượng xem video trung bình của khách hàng khi bắt đầu một video chỉ từ 10-20 giây.
- Sau 20 giây đầu tiên của video bạn sẽ mất từ 50-80% người xem là chuyện khá là bình thường.
Bạn làm theo quy tắc này có thể thành công hoặc thất bại, nhưng nếu bạn không tư duy theo quy tắc này thì chắc chắn bạn đã bỏ phí tiền sản xuất vào một video không đúng chuẩn dành cho việc bán hàng.
Cách làm video bán hàng chuyên nghiệp thu hút từ 20s đầu.
Bước 1: xác định mục tiêu chính trước khi bắt đầu làm video. Hãy tự đặt ra các câu hỏi liên quan tới khách hàng và trả lời để tìm ra mục đích làm video sản phẩm đưa đến khách hàng hiệu quả. Các câu hỏi như:
- Video bán hàng hướng tới người xem là ai? Đối tượng khách hàng mục tiêu của video?
- Video sản phẩm dùng để quảng cáo ở sàn TMĐT, website bán hàng, ứng dụng bán hàng hay các nền tảng mạng xã hội như facebook, tiktok, Instagram,…
- Video làm để đăng lên dịp nào: khuyến mãi? Xả hàng? Event cuối năm hay chỉ để bán hàng?
- Xác định loại video mà bạn muốn làm, ví dụ như vlog, quay review toàn diện sản phẩm,…
Bước 2: Lên ý tưởng cho video sản phẩm bán hàng chuyên nghiệp của mình. Khi đã xác định chính xác và rõ ràng mục tiêu làm video và đối tượng khách hàng của video. Công việc tiếp theo mà bạn cần bắt tay vào làm, đó là lên ý tưởng thu hút khách hàng. Và đừng quên “20s đầu là 80% thành công” của một video nhé!
- Phác thảo ý tưởng: Bạn suy nghĩ về ý tưởng để triển khai cho video của mình. Phác thảo tất cả những gì bạn nghĩ được ra giấy và hoàn tất ý tưởng của mình chọn một vài ý tưởng nổi bật và sáng tại sau đó.
- Viết kịch bản video: Cách làm video bán hàng chuyên nghiệp không thể thiếu bước viết kịch bản video. Đây được xem là một bước cực kỳ quan trọng. Vì mọi suy nghĩ của bạn đều được vẽ ra trên giấy, qua đó sẽ quay được một video với bố cục trôi chảy liền mạch.
- Chuẩn bị đạo cụ, bối cảnh: Khi đã hoàn tất kịch bản, bạn sẽ cần lên kế hoạch lựa chọn diễn viên, đạo cụ, bối cảnh để chuẩn bị cho việc quay phim. Việc chọn bối cảnh cũng rất quan trọng, đòi hỏi sự tương quan với sản phẩm. Ví dụ, bạn làm video bán hàng là sản phẩm cao cấp, thì không thể nào chọn bối cảnh tuềnh toàng được. Còn nếu bạn kinh doanh sản phẩm bình dân, thì quay ở các khách sạn 5 sao e rằng cũng không hợp.
Bước 3: Tiến hành thực hiện video bán hàng:
- Chuẩn bị dụng cụ quay: bao gồm máy quay phim, hắt sáng, phông quay (nếu quay trong phim trường)
- Tiến hành quay lần lượt theo kịch bản đã chốt
- Thực hiện các công việc dựng, chèn nhạc, làm hậu kỳ để cho ra đời một sản phẩm video bán hàng trau chuốt nhất
Bước 4: Xem và đánh giá trước khi cho video lên. Nên nhớ mục tiêu của video là đưa sản phẩm tới khách hàng, vì vậy cần đáp ứng được mục tiêu làm video đặt ra ban đầu là kích thích khách hàng mua hàng sau khi xem xong video.
Bài viết này chúng tôi đã giải thích rõ về quy tắc vàng “8-2” khi làm video bán hàng mà bạn có thể áp dụng. Chúc bạn luôn gặp nhiều may mắn trong kinh doanh.