Trên thực tế, không phải khách hàng nào cũng có tính cách có xu hướng mua hàng giống nhau, mỗi người tiêu dùng đều có một tính cách riêng biệt nên họ sẽ có những kì vọng về sản phẩm khác nhau. Điều quan trọng đối với các nhà kinh doanh là cần phải nhận diện được tính cách của khách hàng trong bất cứ trường hợp nào và đối xử với khách hàng bằng sự chân thành với phong thái phục vụ chuyên nghiệp nhất có thể, đây chính là yếu tố để kinh doanh thành công. Dưới đây là những nhóm khách hàng thường gặp trong kinh doanh.
Kiểu người quyết đoán
Người quyết đoán là luôn bảo vệ cho những điều bạn muốn nhưng không bỏ mặc quyền lợi của người khác. Hầu hết người này đều cố gắng tỏ ra quyết đoán bằng một cách nào đó, nhưng ít khi người ta thực hiện được như ý muốn. Kiểu người này thường có tính cách thích kiểm soát, nghiêm túc và thích cạnh tranh, luôn đặt mục tiêu rõ ràng trong cuộc sống. Nếu bạn là một người bán hàng chuyên nghiệp chắc sẽ phải dè dặt và đau đầu khi phải tiếp xúc với nhóm người này.
Nhận diện khách hàng: Tính từ để miêu tả: có những quyết định nhanh chóng và dứt khoát, không do dự, e dè. Động từ: phán đoán một cách quả quyết. Nhóm khách hàng có tính cách quyết đoán sẽ luôn kì vọng cao vào những sản phẩm/dịch vụ chất lượng và uy tín, họ thường là những nhà lãnh đạo và thường rất hào phóng.
Gợi ý cách nắm bắt kiểu người quyết đoán:
- Họ thường là những người quả quyết, tài giỏi nên học biết mình chắc chắn mình đang cần thứ gì. Chính vì vậy, bạn cần khéo léo tìm hiểu rõ về lĩnh vực kinh doanh của mình, cố gắng đưa ra các lập luận lợi ích tốt của sản phẩm mình cũng như ưu điểm của sản phẩm mình so với các sản phẩm trên thị trường.
- Khách hàng kiểu nhóm này thường có tính tự trọng và cái tôi cao nên bạn hãy biết cách thuyết phục và tán thưởng những ý kiến chuyên môn của họ, bạn chỉ cần tự tin và lịch sự. Đừng để những cuộc tranh luận không cần thiết, và cũng đừng nên đưa ra các đặc điểm chung chung hoặc luận cứ không liên quan, điều này làm gây lãng phí thì giờ của đối tượng khách hàng. Họ có thể sẽ từ bỏ ý định mua hàng vì cảm thấy không đúng mục tiêu họ đang cần.
Kiểu người đa cảm
Người đa cảm là người phát hiện ra lỗi và xử lý thông tin ở mức độ chuyên sâu hơn những người khác. Họ thường rất dễ hoài nghi, dễ xúc động và họ đối mặt và giải quyết mọi việc bằng cảm xúc nhiều hơn thay vì lý trí. Nhóm kiểu người đa cảm sẽ quyết định mua sản phẩm hay không sẽ thường dựa vào trực giác, theo cảm xúc lúc đó, vậy để có thể tiếp cận được tập khách hàng này, các nhà kinh doanh thường cần phải tạo được lòng tin cho khách hàng.
Cách nhân diện khách hàng: Sự tin tưởng là điều cần có khi thuyết phục được khách hàng đa cảm mua sản phẩm của bạn. Họ rất dễ bị thất vọng vì sự thiếu chuyên nghiệp của các daonh nghiệp như trả lời câu hỏi quá lâu, lỡ thời gian giao hàng,… cũng như để mua một món đồ họ thường suy nghĩ đắn đo rất nhiều.
Gợi ý cách nắm bắt kiểu người đa cảm: Bằng cách bạn cần phải tạo cho khách hàng này một sự tin tưởng nhất định, cố gắng tìm hiểu kĩ lưỡng sở thích, thói quen của người có tính cách đa cảm. Hãy luôn chân thành, lắng nghe ý muốn của họ để mang lại cho họ cảm giác an toàn, tin tưởng bỏ tiền ra mua sản phảm của bạn.
Kiểu người thực tế
Người thực tế là hiểu rõ năng lực và giá trị thực của bản thân để có thể phát huy tốt nhất khả năng của mình. Khi giải quyết một vấn đề họ sử dụng tư duy lí trí lên trên cảm xúc của người khác. Đây là tuýt người sống hướng nội, chi tiết và người thực tế thường tính trầm, luôn muốn cái gì đó cần phải chắc chắn, chỉnh chu.
Cách nhân diện khách hàng: Khác hẳn với nhóm người đa cảm, kiểu người thực tế phán đoán vấn đề tốt, suy nghĩ chín chắn mới quyết định một điều nào đó. Họ thường khá rụt rè, không có chủ kiến. Luôn tỏ vẻ thiếu tự tin và thậm chí khó thuyết phục họ sử dụng thử sản phẩm của bạn. Chính vì phải suy xét nhiều vấn đề nên họ thường đặt rất nhiều câu hỏi về sản phẩm và muốn dùng thử vài lần rồi mới quyết định.
Cách tiếp cận người thực tế: Hãy trả lời những câu hỏi liên quan đến sản phẩm thật chậm dãi, từ từ, giải thích cặn kẽ những băn khoăn của khách hàng. Và họ cần thời gian để suy ngẫm tìm hiểm kĩ càng xem có mua sản phẩm/dịch vụ này không nên bạn cần cho họ một khoảng thời gian ngắn đủ để họ đưa ra quyết định. Đừng xúi giục học mua hàng hay yêu cầu họ phải trả lời có mua hàng ngay lập tức .
Kiểu người hướng ngoại
Người hướng ngoại có xu hướng thích giao lưu, quyết đoán tốt và thường quan tâm đến những yếu tố gây phấn khích như màu sắc, âm thanh, sự chuyển động. Những người hướng ngoại dễ gần và giao lưu, họ thường tỏ ra thích thú với xung quanh và luôn lạc quan, nhiệt tình. Họ thường nói nhiều hơn nghe, rất thích kể lể những câu chuyện thú vị và ghét sự nhàm chán. Khi quyết định một vấn đề đặt con người lên trên công việc.
Cách nhân diện khách hàng: Những người này thường không thích áp đặt hay ràng buộc họ bất cứ điều gì vì vậy khi họ muốn tìm hiểu về sản phẩm của bạn. Họ luôn là người năng động, tự tin – cởi mở và luôn biết tìm niềm vui chốn đông người, nhưng lại rất dễ cáu giận.
Cách tiếp cận người hướng ngoại: Họ cởi mở luôn muốn được trò chuyện vì thế bạn cần phải tương tác qua lại, khi tiếp xúc với người này phải ngay thẳng, chân thành, ấm áp. Hãy để họ trở thành trung tâm, đừng chen ngang câu chuyện khi họ nói cũng đừng phớt lờ tin nhắn thắc mắc của họ. Nhóm khách hàng này họ không thích nói chi tiết dài dòng và những con số thống kê, điều đó chỉ thấy họ nhàm chán mà không muốn mua hàng của bạn, cần tránh những lời giới thiệu dài dòng và nên nói những chi tiết cụ thể liên quan đến sản phẩm.
Kiểu người dễ tính
Loại kiểu khách hàng này là một người hòa đồng và tuyệt vời trong việc hình thành mối quan hệ với người khác. Người dễ tính là người điềm tĩnh, thân thiện và hòa nhã, không quyết đoán và họ không quan tâm đến vấn đề tiền bạc khi quyết định mua một món đồ.
Cách nhân diện khách hàng: Đặc điểm nhận diện khách hàng này có hứng thú với một sản phẩm thường chỉ quan tâm tới sở thích của mình, không màng tới có ích hay giá tiền là bao nhiêu. Chỉ cần họ muốn có được sản phẩm sẽ là những câu nói “an tâm đi, tiền không là vấn đề” hay “giá trị hợp đồng này nhỏ và không thành vấn đề, làm trước đi rồi còn ký tiếp mấy hợp đồng khác giá trị lớn hơn”. Đây là một dạng tâm lý khách hàng thích được chứng tỏ và họ thường dễ dãi với các thông tin ban đầu bạn đưa ra.
Gợi ý giải pháp cho nhóm khách hàng dễ tính:
- Gần gũi – thân thiện đối với khách hàng dễ tính là điều cần làm bây giờ, Họ rất thích trò chuyện với những người họ tin tưởng, vì thế hãy niềm nở kiên nhẫn, ấm áp và thân thiện. Giới thiệu đến họ đúng sản phẩm mà họ có nhu cầu một cách chi tiết đúng mục tiêu của nhóm khách hàng này.
- Nắm bắt tính cách và tâm lý khách hàng là điều không thể thiếu đối với các nhà kinh doanh thành công. Các loại khách hàng trong kinh doanh có những tính cách khách nhau sẽ được tiếp cận và ứng xử sao cho phù hợp. Ngoài chú trọng tới các nhóm tính cách khách hàng doanh nghiệp cần bổ sung thêm các hình thức bán hàng tiên tiến tiếp cận thêm thật nhiều các nhóm đối tượng khách hàng như bán hàng trên website và app bán hàng, cũng như xây dựng đào tạo kỹ năng giao tiếp và thiết kế ứng dụng đào tạo nội bộ cho đội ngũ nhân viên kinh doanh.
Bài viết này, chúng tôi đã tổng hợp những nhóm khách hàng thường gặp trong kinh doanh cũng như cách nhận biết mà bạn có thể tham khảo qua.