Mô Hình Kinh Doanh Sàn Thương Mại Điện Tử Giúp Bạn Hái Ra Tiền

Dưới đây là 5 mô hình kinh doanh sàn thương mại điện tử hái ra tiền hiệu quả nhất. Tham khảo ngay để giúp mình kinh doanh online hiệu quả hơn.

Mô hình kinh doanh dành cho cá nhân

Mô hình Dropshipping

Dropshipping là mô hình kinh doanh cho phép cửa hàng trực tuyến vận hành mà không cần lưu trữ tồn kho, sở hữu sản phẩm và vận chuyển sản phẩm đến khách hàng. Đây là mô hình rất phù hợp cho những người mới bắt đầu và những người vốn ít, không muốn sở hữu sản phẩm và đặc biệt muốn kinh doanh tại nhà.

Thường chúng ta chỉ nghe đến mô hình này như một hình thức kiếm tiền online (MMO) qua Ebay và Ali. Tuy nhiên để làm sàn TMĐT tại Việt Nam bạn hoàn toàn có thể kinh doanh nhờ mô hình Dropshipping được.

Bạn có thể tìm các kho hàng lớn hoặc các shop bán tốt trên các app thương mại điện tử như shopee, Lazada hay tiki và hỏi kênh Drop của Shop uy tín nào đó. Nếu shop có cho Drop thì bạn sẽ hỏi shop xem chính sách như thế nào, bạn được chiết khấu bao nhiêu phần trăm so với giá đang bán? quy định giá bán như thế nào? Hãy thỏa thuận rõ ràng giữa 2 bên. Nếu ok thì bạn nhận ảnh và đăng sản phẩm lên shop của bạn.

Ưu điểm:

  • Vốn ít hoặc có thể bạn không cần phải bỏ một chút vốn nào.
  • Tránh rủi ro tồn đọng, phải ôm hàng.
  • Chỉ cần marketing một cách chuyên nghiệp và nhiều chiến lược kinh doanh mới lạ để thu hút khách hàng
  • Khâu đóng hàng vận chuyển bên shop nhập đồ làm giúp bạn.

Nhược điểm:

  • Khó cạnh tranh với đối thủ, nhất shop mình nhận hàng làm dropshipping vì phải bán giá cao hơn mới có lãi. Thử nghĩ đơn giản rằng là bạn phải cạnh tranh với chính shop đó trong khi shop đó đã lớn rồi, có sức ảnh hưởng cao hơn bạn.
  • Phụ thuộc khá nhiều vào shop kia, bạn sẽ bị động với sản phẩm và khách hàng của bạn.
  • Cần dành nhiều thời gian để quan tâm tới khách hàng hơn.

Dropshipping là gì? Tiềm năng phát triển của mô hình Dropshipping

Bán hàng Order

Bán hàng order được hiểu là hình thức bán hàng cho phép khách hàng đặt mua sản phẩm theo yêu cầu trước, sau đó đơn vị nhận đặt hàng mới bắt đầu tiến hành mua hàng và vận chuyển hàng về cho khách hàng.

Phần lớn người làm kinh doanh order đang chủ yếu cố đăng thật nhiều bài trên Facebook cá nhân mà không biết rằng chúng vô tình gây khó chịu cho bạn bè trong list friends. Dần dần Facebook sẽ hiểu những nội dung mà bạn đăng mang lại trải nghiệm ko bổ ích cho bạn bè của bạn và sẽ giảm reach dần các bài của bạn.

Ưu điểm:

  • Vốn ít, cũng như mô hình Dropshipping, bán hàng order bạn chỉ cần bỏ vốn trước mắt để đặt hàng và bán cho khách hàng. Và không phải mất chi phí để chụp hình sản phẩm hay marketing nhiều vì nguồn ảnh đã có sẵn trên nguồn nhập hàng
  • Vì khách hàng mua sản phẩm bạn mới bắt đầu order, nên sẽ giảm được rủi ro phải ôm nhiều hàng dẫn đến tồn hàng

Nhược điểm:

  • Phụ thuộc vào biên tại cửa khẩu, lỡ biên chậm biên tắc không có hàng gửi thì ảnh hưởng đến chỉ số vận hành và uy tín của shop bạn.
  • Thường phải gom đơn hàng của 1 đợt nhiều nhiều khách để order 1 lần đỡ nhất nhiều phí vận chuyển và phí thanh toán hộ.
  • Khó quản lý (Hàng về phải mở ra kiểm và phân biệt từng mã hàng một rồi tìm đơn khách đặt khớp tương ứng trong một khoảng thời gian dài trước đó nên tương đối mất thời gian)
  • Rủi ro bị khách bom hàng vì giời gian chờ đợi hàng lâu.

Tự nhập hàng

Nên kinh doanh gì hiện nay, một số các nhà kinh doanh trẻ đang cần phải suy nghĩ. Mô hình tự nhập hàng này đang là cách đa số các nhà kinh doanh vừa và nhỏ lựa chọn. Tìm hàng trên Taobao, 1688 rồi nhập tiểu ngạch về và đăng bán trên các sàn TMĐT hay các kênh bán hàng trực tuyến khác. Giá nhập rơi vào 15 – 20k/kg.

Tuy nhiên, ở đây ít nguồn hàng chất lượng, đa phần hàng bình dân giá rẻ. Tìm kiếm một mặt hàng độc đáo, thu hút khách hàng cũng rất khó. Vì vậy, Nên lựa chọn những nơi nhập hàng uy tín trước khi đặt hàng.

Ưu điểm:

Chủ động hơn về hàng hóa, hàng hóa phong phú, lãi cao

Nhược điểm:

  • Cần nhiều vốn hơn
  • Rủi ro về Quản lí thị trường, Công an kinh tế ghé thăm
  • Việc đổi trả cũng mất chi phí và thời gian

Những Khó Khăn Khi Tự Nhập Hàng Trung Quốc | Nguyên Đức Group

Kinh doanh dành cho Doanh nghiệp

Mô hình nhà phân phối

Nếu bạn là nhà phân phối của hãng sản phẩm nào đó, thì bạn sẽ có chứng nhận đại lý/hợp đồng phân phối, từ đó bạn có thể xin xét duyệt lên gian hàng Mall hoặc làm Tiki được. Thường với mô hình này sẽ chọn một Brand đã có thương hiệu và chất lượng trên thị trường, khi phân phối lại sẽ tận dụng được thương hiệu có sẵn, tiết kiệm phần nào chi phí marketing.

Hoặc nếu mô hình kinh doanh của bạn lớn thì thay vì bán hàng trên các sàn TMĐT có sẵn thì hãy thiết kế cho doanh nghiệp của bạn một website thương mại điện tử hay ứng dụng thương mại điện tử trên thiết bị di động sẽ rất hiệu quả và mang lại lợi nhuận cao.

Ưu điểm:

  • Cơ hội lên Mall với nhiều quyền lợi, bán Tiki,…
  • Có thêm uy tín từ khách hàng cho doanh nghiệp của bạn.
  • Mở rộng kênh bán hàng dẫn tới sẽ tăng doanh thu.

Nhược điểm:

Vấp phải sự cạnh tranh từ chính các nhà phân phối khác (điển hình trên Tiki trong cùng 1 link sản phẩm sẽ có rất nhiều nhà phân phối bán và cạnh tranh nhau về giá) hoặc chính với hãng (nhiều hãng bây giờ cũng muốn làm sàn để làm thương hiệu, cái này bạn cần để ý điều khoản khi deal hợp đồng)

Mô hình nhà sản xuất

Một số cá mập lớn trên sàn đang làm mô hình này. Bạn sẽ lo về cả đầu vào và đầu ra, lúc này bạn cũng cần quản trị sản xuất nữa. Từ nguyên vật liệu, tìm nơi gia công lắp ráp, kho bãi lớn, … bạn sẽ đăng ký nhãn hiệu với cục sở hữu trí tuệ, và sau đó đăng ký lên Mall, đẩy vào Tiki,… để bán.

Nếu bạn làm Marketing tốt và quản trị sản xuất giỏi thì mô hình này sẽ hái ra rất nhiều tiền (Vì khách thì thích chính hãng, Mall, xu hướng của sàn là bán hàng chất lượng nhưng giá phải rẻ, vì vậy nếu tự sản xuất bạn sẽ tối ưu được giá vốn đầu vào).

Hoặc bạn có thể thuê gia công OEM nhà máy bên Trung Quốc thì rất khỏe, tối ưu được khâu quản trị sản xuất. Bạn chỉ tìm mẫu thiết kế, hoặc lấy đúng thiết kế của các sản phẩm tốt bên Trung Quốc rồi đặt hàng nhà máy đó gia công, gắn thương hiệu của bạn vào.

Ưu điểm:

  •  Lên Mall dễ dàng, bán Tiki tốt
  •  Một mình một Brand, đỡ phải cạnh tranh
  •  Tối ưu được giá đầu vào của sản phẩm trên Sàn TMĐT
  •  Chủ động được về giấy tờ hóa đơn hàng hóa

Nhược điểm:

  •  Đương nhiên rồi, chi phí sẽ rất lớn
  •  Rủi ro hàng tồn cao

Tùy theo điều kiện và mục đích kinh doanh mà bạn có thể lựa chọn ra một mô hình kinh doanh phù hợp nhất. Muốn khởi sự thuận lợi, bước đầu tiên là chọn đúng mô hình bán hàng để phát triển kinh doanh hiệu quả. Chúc các bạn thành công!

7 Ý Tưởng Kinh Doanh Sản Xuất Phù Hợp Mô Hình Nhà Xưởng Nhỏ | Kizuna

Trên đây là những mô hình kinh doanh sàn thương mại điện tử hái ra tiền hiệu quả nhất mà bạn có thể áp dụng. Chúc bạn gặp nhiều may mắn trong kinh doanh.

Bài viết liên quan