Tạo câu chuyện cho sản phẩm
Sản phẩm độc đáo, mới lạ có những tính năng vô cùng tiện ích cho người dùng nhưng làm sao để bạn đưa sản phẩm này đến cho khách hàng, khiến họ chú ý, quan tâm và sử dụng?
Thực tế, đa số các sản phẩm đều giống nhau, không có quá nhiều điểm khác biệt. Vì vậy, để chúng trở nên thật khác biệt và đặc biệt bạn cần tạo cho một câu chuyện, thổi hồn vào thương hiệu để chúng trở lên thật sinh động, có sức sống.
Câu chuyện cần đề cập đến các vấn đề mà người dùng, khách hàng của bạn quan tâm, thường gặp phải, biên tập chúng thành câu chuyện hấp dẫn tạo ra sự đồng cảm của người xem.
Thể hiện cho khách hàng thấy, bạn hiểu được các vấn đề họ đang đối mặt, gặp phải và bạn đang nỗ lực tìm ra cách giải quyết tốt nhất cho họ. Chiếm được niềm tin của khách hàng sẽ tạo ra một kết nối mạnh mẽ đối với thương hiệu.
Có một sản phẩm tốt
Với công ty đã xây dựng thương hiệu nổi tiếng hay mới chỉ Startup thì điều đầu tiên cần chú trọng đó chính là chất lượng sản phẩm. Sản phẩm có tốt thì khách hàng mới tin tưởng, yêu thích và sử dụng.
Nếu sản phẩm không tốt thì dù bạn có tốn tiền xây dựng, phát triển thương hiệu đến đâu thì khách hàng cũng sẽ bỏ bạn mà đi, sản phẩm chất lượng kém sẽ làm xấu thương hiệu.
Rất nhiều công ty Startup gặp phải vấn đề đầu tư quá nhiều thời gian và tiền bạc cho các chiến lược marketing nhưng lại không đầu tư cho chất lượng sản phẩm – thứ đem lại giá trị cho người dùng.
Các bạn cần nhớ rằng: “Sản phẩm có tốt thì thương hiệu mới được củng cố, phát triển bay xa bay cao ra thị trường”.
Phân biệt Branding, Marketing, PR
Xây dựng thương hiệu, phát triển thương hiệu doanh nghiệp là một công việc quan trọng của Startup nhưng thực tế nhiều Founder nhiều công ty vẫn chưa hiểu rõ và còn bị nhầm lẫn giữa làm thương hiệu, PR và marketing.
Bà Linsey Fryatt (Giám đốc quản lý của Clarity PR ở Đức) đã làm việc nhiều với công ty Startup về công nghệ về chiến dịch truyền thông để tương tác với thông điệp và củng cố thương hiệu cho Startup kinh doanh hiệu quả hơn.
Trong quá trình Brainstorm với các Client của mình, bà thấy rằng một số ý tưởng của họ sẽ phù hợp với chiến lược marketing hiệu quả, không chỉ riêng PR. Marketing và Branding cần làm đầu tiên để khách hàng có thể ghi nhớ về hình ảnh của thương hiệu, giá trị bạn muốn đem lại để họ cảm thấy đồng cảm với thương hiệu, tạo ra mối liên kết tích cực ban đầu.
Có ba yếu tố quan trọng khi phát triển thương hiệu doanh nghiệp Startup là: Branding bao gồm mọi thứ từ việc chọn phông chữ, màu sắc tới các từ khóa để mô tả, trình bày về sản phẩm. Trong khi đó, marketing là đưa nhận diện thương hiệu của bạn ra bên ngoài và sử dụng những chiến lược để đạt được mục tiêu bán hàng.
Còn với PR, nó đưa thương hiệu đến với công chúng, như những thông cáo báo chí để tạo hiệu ứng tích cực đối với cộng đồng và củng cố thương hiệu cho doanh nghiệp.
Tự đặt câu hỏi cho thương hiệu
Khi làm Marketing bạn cần khảo sát về mục tiêu và đối tượng khách hàng của công ty. Đâu là đối tượng mà bài toán thương hiệu cần giải đáp, đâu là đối tượng tiềm năng có thể trở thành khách hàng thân thiết của thương hiệu.
Khách hàng có thể suy nghĩ điều gì khi lần đầu tiên họ nghe về thương hiệu của bạn. Bằng cách phân tích những điều này, nội dung PR sẽ chất lượng và thực sự có giá trị hơn cho người dùng.
Nhiều Startup khi được hỏi về những định hướng của công ty thì thường câu trả lời rất trung trung, kiểu như tôi muốn công ty tạo ra một xu hướng mới, tôi muốn công ty của mình lớn mạnh nhất trong lĩnh vực này.
Các câu trả lời này không có nghĩa lý gì trong kinh doanh, nó hoàn toàn mơ hồ, không chi tiết. Đầu tiên, hãy hỏi bản thân là bạn muốn thực hiện chiến dịch của công ty như thế nào? Các chiến dịch định hương trong ngắn hạn và dài hạn như nào sau bao lâu thì công ty sẽ có lãi? Đối tượng khách hàng ưu tiên, đối tác là ai và làm sao để hấp dẫn các nhà đầu tư?
Những câu hỏi càng chi tiết cùng với những câu trả lời thiết thực sẽ là tiền đề để một công ty Startup phát triển thương hiệu bền vững.
Nội dung tạo ra “có tiếng nói” với người dùng.
Hầu hết các công ty khởi nghiệp mới thành lập thường không được cộng đồng chú ý tới. Việc tạo ra nội dung có sức ảnh hưởng sẽ gây dựng một lượng khách hàng ban đầu cho bạn, lắng nghe những thông điệp mà bạn muốn truyền tải.
Một nôi dung có tiếng nói tức là nội dung đó được người dùng ghi nhận và phân tích. Việc người dùng quay lại và chờ đón những thông tin mới từ thương hiệu của bạn là minh chứng cho việc chiến lược xây dựng phát triển thương hiệu doanh nghiệp đã tạo nên tiếng nói riêng của brand trong lòng người dùng.
Đầu tư và đào tạo truyền thông để củng cố thương
Sau một thời gian hoạt động kinh doanh, các công ty Startup cần đầu tư cho các chương trình đào tạo truyền thông để bảo vệ thương hiệu công ty. Dù công ty lớn hay nhỏ thì cũng cần chuẩn bị trước cho những sự cố tai nạn có thể xảy ra và sẵn sàng vượt qua nó để củng cố thương hiệu cho startup.
Điều này không mất quá nhiều thời gian khi các thông tin cần thiết chỉ cần một vài buổi học là có thể hoàn thành. Chi phí training sẽ phụ thuộc vào số lượng nhân viên và độ lớn của doanh nghiệp.
Lựa chọn tên thương hiệu
Hiện nay, trên thế giới có cả hàng triệu thương hiệu và việc lựa chọn ra một cái tên đại diện cho thương hiệu doanh nghiệp của mình cũng không phải là chuyện dễ dàng. Nhưng mục tiêu không phải tạo ra một cái tên độc nhất mà đưa cho nó một cách gọi xấu xí, vô nghĩa hay tiêu cực.
Đặt tên hợp lý sẽ tăng nhện diện thương hiệu cho Startup. Vì thế, Appwe sẽ đưa ra một mẹo đặt tên thương hiệu hiệu quả như sau:
- Tên thương hiệu đơn giản, thu hút
- Dễ dàng ghi nhớ. Người dùng càng mất ít thời gian dể đọc tên thương hiệu của bạn càng tốt.
- Tên thương hiệu không nên chứa quá nhiều ký tự. Một thương hiệu mới để được khách hàng biết đến đã khó, vì thế để họ nhớ một dòng chữ dài còn khó hơn nhiều.
Bạn hãy học hỏi các thương hiệu lớn trên thế giới, nó đều không quá phức tạp, dễ ghi nhớ mà vẫn truyền tải được tinh thần và thương hiệu đó. Ví dụ như Samsung, Facebook, không nhất thiết sử dụng những cái tên quá kêu mà vẫn gây được ấn tượng với khách hàng?
Đơn giản nhưng cũng cần phải có sự khác biệt, không nên lựa chọn cái tên thương hiệu quá chung chung hay dễ gây nhầm lẫn với thương hiệu khác để tạo ra nét riêng biệt.
Tham gia vào các hội nghị về thương hiệu
Thông qua kênh B2B (Business-to-Business), startup có thể tìm ra những đối tác hay cổ đông có hứng thú với thương hiệu và điều này có ích cho việc xây dựng mối quan hệ giúp đỡ lẫn nhau giữa các doanh nghiệp, khẳng định tên tuổi và tạo cơ hội truyền thông hơn về sản phẩm.
Tham gia vào mạng lưới doanh nghiệp, các founder vừa có cơ hội học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước, vừa phát huy và hoàn thiện những điểm mạnh, điểm yếu của một doanh doanh nghiệp còn non trẻ.
Việc phát triển thương hiệu cho startup cần rất nhiều nỗ lực và cố gắng. Không nên hướng doanh nghiệp phát triển nhanh quá khiến mất kiểm soát. Nhưng cũng không nên chậm quá vì startup yêu cầu sự mạo hiểm và tìm tòi cái mới. Và startup không có nghĩa là tất cả mọi thứ đều được tự do, các founder vẫn phải theo những bộ khuôn tổ chức cụ thể thì mới tồn tại được.
Trên đây là những hướng dẫn cách xây dựng thương hiệu công ty Stratup bạn có thể tham khảo. Hy vọng bài viết này sẽ cung cấp cho bạn các thông tin hữu ích nhất.